Thứ sáu, 17/05/2024
Trang thông tin điện tử UBND Phường Vân Giang

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2020

Thứ hai, 09/03/2020 Đã xem: 7

UỶ BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG VÂN GIANG

 

 
 

 

 

 

Số:09/BC-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 

 

 

 

              Vân Giang, ngày 19 tháng 02  năm 2020

 

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I,

 phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2020

 

 
 

 

 

 

 

Thực hiện Công văn 368/UBND-NV ngày 14/2/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình về việc báo cáo công tác cải cách hành chính quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2020. Ủy ban nhân dân phường báo cáo kết quả như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH           

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

Uỷ ban nhân dân phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 11/6/2019 về công tác cải cách hành chính năm 2020 với mục tiêu đề ra là nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của UBND, tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức và công dân.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Trong 3 tháng đầu năm 2020, Ủy ban nhân dân phường tăng cường chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính; duy trì hoạt động thường xuyên của bộ phận “Một cửa” tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính theo kế hoạch.

- Thường xuyên tuyên truyền công tác cải cách hành chính lồng ghép với hội nghị giao ban công tác tháng, quý để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà trọng tâm là công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của công dân tại bộ phận “một cửa”. Công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đã bám sát Luật, các quy định để áp dụng vào việc giải quyết các thủ tục hành chính của công dân theo đúng thẩm quyền.

- Công tác thi đua khen thưởng của phường thường xuyên được quan tâm gắn với nhiệm vụ cải cách hành chính trong đó việc bình xét đánh giá được dựa trên tinh thần trách nhiệm của công chức trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

- Bộ phận một cửa đã áp dụng các biện pháp khoa học trong niêm yết công khai thủ tục hành chính, thường xuyên đổi mới tác phong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác và đúng quy định.

3. Về kiểm tra cải cách hành chính

Trong quý I năm 2020 UBND phường Vân Giang chưa có cuộc kiểm tra thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch.

4. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính đến các tổ chức, cá nhân được thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh phường, thông qua các hội nghị của Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị- xã hội. Nội dung tuyên truyền chủ yếu như: Chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Trung ương, tỉnh, thành phố; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc ban thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của thành phố; kế hoạch cải cách hành chính từng năm của thành phố và phường.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

Nắm vững các quy định về thể thức và tính pháp lý để xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quý I/2020 UBND phường Vân Giang chưa ban hành văn bản mang tính chất quy phạm pháp luật nào.

2. Cải cách thủ tục hành chính

a) Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hoá thủ tục hành chính

Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Ủy ban nhân dân phường đã công khai số điện thoại đường dây nóng, gắn hòm thư góp ý tại trụ sở. Từ đầu năm đến nay không có đơn thư kiến nghị, đề nghị của tổ chức và cá nhân phản ánh về công tác thủ tục, cải cách hành chính.

b) Về công khai thủ tục hành chính

- Tất cả các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính mới sửa đổi bổ sung được Bộ phận một cửa thực hiện việc công khai niêm yết theo Công văn số 298/UBND-NP7 ngày 18/10/2010 và hướng dẫn số 39/HD-SNV ngày 30/11/2011, để tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận, thực hiện.  

- Có 100 thủ tục hành chính cấp xã thuộc 10 lĩnh vực được niêm yết công khai trên bảng và tại bàn dành cho tổ chức công dân đến giao dịch. Gồm các lĩnh vực: Tư pháp, công thương, tài nguyên và môi trường đất đai, giao thông vận tải, Lao động thương binh và xã hội, Văn hóa thể thao và thể thao, Giáo dục và đào tạo, Nội vụ,  y tế, Nông nghiệp và PTNT.

c) Việc tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần (theo quy định tại Quyết định số 14/2010/QĐ-TTg ngày 12/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 20/2010/QĐ-UBND ngày 25/10/2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.

Hàng tuần, Ủy ban nhân dân phường có lãnh đạo và công chức chuyên môn trực và giải quyết công việc vào buổi sáng ngày thứ bảy hàng tuần.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

3.1. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Uỷ ban nhân dân phường

- Căn cứ Nghị định số 92/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về số lượng, chức danh đối với cán bộ cấp xã. Hiện tại phường có 21 cán bộ công chức, trong đó: 9 cán bộ chuyên trách, 12 công chức. Phân công rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức đối với từng công việc cụ thể, đồng thời đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ trong công việc tránh tình trạng chồng chéo.

- Thực hiện tốt quy chế làm việc của Uỷ ban nhân dân phường và quy chế văn hoá công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Chấp hành tốt mọi kỷ luật, kỷ cương hành chính; lề lối, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức.

- Tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 10/10/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, việc chức các phòng, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và các xã, phường thuộc thành phố.

- Duy trì nghiêm túc công tác đánh giá, xếp loại công chức hành tháng theo quy định.

- Thực hiện nghiệm túc thời gian làm việc theo chế độ quy định. Thời gian làm việc được niêm yết công khai tại phòng tiếp dân. Trong giờ hành chính cán bộ công chức tập trung giải quyết công tác chuyên môn và giải quyết hồ sơ của công dân. Vì vậy thời gian làm việc được sử dụng có hiệu quả đem lại chất lượng cao trong công việc, đồng thời cấp ủy chi bộ cơ quan phường đã đưa việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc vào Nghị quyết chi bộ hàng tháng để toàn thể cán bộ, đảng viên trong chi bộ thực hiện .

3.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Thực hiện Quyết định 388/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. UBND Phường Vân Giang đang thực hiện niêm yết công khai 100 thủ tục hành chính cấp xã thuộc 10 lĩnh vực gồm:

+ Lĩnh vực Tư pháp: 36 TTHC

+ Lĩnh vực công thương: 2 TTHC

+ Lĩnh vực Tài nguyên và môi trường đất đai: 5 TTHC

+ Lĩnh vực giao thông vận tải: 9 TTHC

+ Lĩnh vực Lao động thương binh và xã hội: 18 TTHC

+ Lĩnh vực Văn hóa thể thao và thể thao:  5 TTHC

+ Lĩnh vực Giáo dục và đào tạo: 04 TTHC

+ Lĩnh vực Nội vụ: 15 TTHC

+ Lĩnh vực y tế: 01 TTHC

+ Lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT: 5 TTHC

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Uỷ ban nhân dân:

Phòng làm việc của bộ phận “Một cửa” phường có diện tích rộng 60m2 được bố trí tại vị trí thuận lợi cho các tổ chức và công dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

 Trang thiết bị của bộ phận “Một cửa” phường được trang bị các thiết bị tối thiểu phục vụ cho hoạt động như: 5 máy vi tính, 02 máy in, 01 máy scan, 01 điện thoại cố định, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống, điều hòa, quạt mát và các trang thiết bị khác để đáp ứng nhu cầu làm việc. Bộ phận “Một cửa” của Uỷ ban nhân dân phường cơ bản đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tổng hợp kết quả giải quyết công việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 

 

TT

 

LÜnh vùc

Sè viÖc ®· tiÕp nhËn

Sè viÖc ®· gi¶i quyÕt

PhÝ, lÖ phÝ thu ®ược (đ)

Sè viÖc kh«ng gi¶i quyÕt ®óng h¹n

Ghi chú

 

1

Lĩnh vực tư pháp

1390

1390

19.620.000

0

 

2

Lĩnh vực Công thương

0

0

0

0

 

3

Lĩnh vực Tài nguyên và môi trường

13

13

0

0

 

4

Lĩnh vực giao thông vận tải

0

0

0

0

 

5

Lĩnh vực Lao động - TBXH

54

54

0

0

 

6

Lĩnh vực Văn hóa- Thể thao

0

0

0

0

 

7

Lĩnh vực Giáo dục và đào tạo

0

0

0

0

 

8

Lĩnh vực Nội vụ

0

0

0

0

 

9

Lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT

0

0

0

0

 

10

Lĩnh vực y tế

0

0

0

0

 

Tổng

1.457

1.457

19.620.000

0

 

 

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

4.1. Về công chức cấp xã

- Có 12/12 công chức = 100% đạt chuẩn theo quy định.

- Có 9/9 cán bộ = 100 % đạt chuẩn theo quy định.

- Có 21/21cán bộ, công chức = 100% được bồi dưỡng nghiệp vụ và tập huấn.

4.2. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức

Công tác quản lý cán bộ, công chức:

+ Tuyển dụng: 0

+ Tiếp nhận, luân chuyển, điều động: 01

+ Khen thưởng: 0

+ Kỷ luật: 0

- Thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức:

+ Số người nghỉ hưu: 0

+ Số người do tinh giảm biên chế: 0

+ Số người nâng lương thường xuyên: 02

+ Số người nâng lương trước thời hạn: 0

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng:

+ Tổng số người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng: 03

4.4. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

- Tổng số cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng: trong đó:

+ Đào tạo sau đại học: 0 công chức;

+ Đào tạo Đại học, Cao đẳng, Trung cấp (chuyên môn, chính trị): 03 cán bộ, công chức;

+ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ:  cán bộ, công chức;

+ Bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nước: 0 cán bộ, công chức;

+ Bồi dưỡng kiến thức tin học: 0 cán bộ, công chức;

+ Đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ: 0 cán bộ, công chức.

5. Cải cách tài chính công

5.1. Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính

Tình hình thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân phường chủ động trong việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước, đảm bảo sử dụng ngân sách Nhà nước theo đúng quy định.

5.2. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, dân số- kế hoạch hóa gia đình, thể dục thể thao.

UBND phường đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, dân số- kế hoạch hóa gia đình, thể dục thể thao.

6. Hiện đại hoá hành chính

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Uỷ ban nhân dân phường đã được triển khai đồng bộ, việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) trong trao đổi công việc được khai thác có hiệu quả; Có 100%  cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.

Thực hiện cơ chế một cửa điện tử trong công tác giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Về ưu điểm:

- Đã bám sát nội dung kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của UBND phường, UBND thành phố và UBND tỉnh.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong giải quyết các thủ tục hành chính góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành và giải quyết công việc tại UBND phường và bộ phận “một cửa”.

- Công tác tuyên truyền nội dung cải cách hành chính được chú trọng bằng nhiều hình thức và phương pháp đã mang lại hiệu quả tích cực giúp cho cán bộ, công chức và người dân nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của cải cách hành chính.

- Việc giải quyết các thủ tục hành chính của bộ phận “một cửa” được thực hiện đúng quy trình và hạn chế việc sai hẹn đối với tổ chức và công dân khi đến giao dịch.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ II NĂM 2020

1. Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

2. Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh công tác phối kết hợp giữa các bộ phận, giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật các thủ tục cho các tổ chức, cá nhân; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hoạt động tại bộ phận một cửa có tính chuyên nghiệp, ổn định, có chuyên môn nghiệp vụ đúng lĩnh vực công tác để phân công đảm nhiệm.

3. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác cải cách hành chính và việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

4.  Rà soát thủ tục hành chính theo các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của phường.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1. Đề nghị ngành cấp trên phân bổ nguồn kinh phí hàng năm cho công tác cải cách hành chính phục vụ cho việc nâng cấp trang thiết bị, máy móc tại bộ phận một cửa.

          2. Tổ chức cho cán bộ, công chức tập huấn, học tập các mô hình cải cách hành chính điển hình ở địa phương khác để học tập kinh nghiệm về áp dụng thực tế tại địa phương.

3. Cã chÕ ®é hỗ trợ chính sách phù hợp đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa” và làm việc vào các buổi sáng thứ bảy hàng tuần.

Trên đây là kết quả công tác cải cách hành chính quý I năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ trong tâm quý II năm 2020. Ủy ban nhân dân phường Vân Giang trân trọng báo cáo phòng Nội vụ, Ủy ban nhân dân thành phố./.

 

Nơi nhận:

- Phòng Nội vụ Thành phố;

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

Trần Văn Thắng

 

PHỤ LỤC

(Ban hành kèm theo Báo cáo số: z/BC- UBND  ngày 19  tháng 2 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân  phường)

 

Phụ lục 1
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC KẾ HOẠCH

 

STT

Kế hoạch

Thời gian ban hành

Số nhiệm vụ/ số đơn vị trong kế hoạch

Số nhiệm vụ/ số đơn vị được hoàn thành theo kế hoạch

Ghi chú

1

Kế hoạch cải cách hành chính năm

11/6/2019 

 

 

 

2

Kế hoạch tuyên truyền CCHC của UBND

 

 

 

 

3

Kế hoạch  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

 

 

 

 

4

Kế hoạch ứng dụng CNTT

 

 

 

 

 

Phụ lục 2

SỐ LƯỢNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

 

 

STT

Tiêu chí

Tổng số

Chia ra theo cấp hành chính

Tỷ lệ % (So với tổng số TTHC trong bộ TTHC)

Ghi chú

Cấp huyện

Cấp xã

1

Số lượng các TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa tại UBND cấp xã

1.457

 

1.457

 

 

2

Số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND cấp xã

0

 

0