Thứ sáu, 17/05/2024
Trang thông tin điện tử UBND Phường Vân Giang

PHƯỜNG VÂN GIANG ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

Thứ sáu, 22/11/2019 Đã xem: 8

Thực hiện Chương trình công tác số 06-CTr/TU ngày 10/3/2016 của Thành ủy Ninh Bình về: “Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường Vân Giang, giai đoạn 2015 – 2020. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, công chức làm việc tại UBND phường Vân Giang luôn nâng cao vai trò trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các quy định về thủ tục hành chính được triển khai thực hiện công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch, liên hệ công tác.

          Đảng ủy, UBND phường xác định việc thực hiện tốt công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - phường hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương.

           Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND phường đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 27/3/2019 gồm 8 đồng chí trong đó đồng chí Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban; các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước theo lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời bổ sung ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 27/3/2019 của UBND phường về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND phường.

UBND phường đã niêm yết công khai 10 lĩnh vực, 100 thủ tục hành chính thực hiện tại UBND phường, niêm yết biểu mức thu phí và lệ phí theo Thông tư số 226/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực, hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận các ý kiến góp ý của tổ chức, công dân theo quy định; Thông tư số 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch; lịch làm việc, lịch trực giải quyết các thủ tục hành chính; Quyết định công bố chất lượng, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng; đầy đủ biển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được treo trước phòng làm việc; biển tên cán bộ công chức phụ trách từng lĩnh vực phụ trách; Cán bộ công chức trong giờ làm việc phải đeo thẻ công chức theo quy định;

Về công tác rà soát thủ tục hành chính, UBND phường đã xây dựng báo cáo, kế hoạch về rà soát, đánh giá quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường để tham mưu nhằm phát hiện, lập danh mục đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, không đảm bảo tính đồng bộ, rườm rà, phức tạp, chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến liên hệ giao dịch công tác.

Để cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, UBND phường đã tập trung làm tốt các công tác như: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; Nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân; triển khai cho cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu bia trong giờ làm việc. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của phường đều đủ chuẩn có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bộ phận “một cửa” hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND phường;

Bên cạnh đó, UBND phường đã đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm chuyển nhận văn bản VNPT-iOffce của Thành phố, phần mềm hộ tịch, phần mềm bảo hiểm, phần mềm quản lý trẻ em giúp cho việc giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết chế độ, tìm kiếm các văn bản được thuận tiện và nhanh chóng. Xây dựng và triển khai Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 09/4/2019 về hoạt động của Trang thông tin điện tử trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo mức; quy chế quản lý chữ số trong việc gửi nhận và sử dụng văn bản điện tử thực hiện từ tháng 7/2019.

Có thể nói, việc thực hiện chương trình số 06 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố Ninh Bình giai đoạn 2015 – 2020” tại phường Vân Giang đã tạo được sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính và chất lượng  của cán bộ, công chức phường.